top of page
  • Writer's pictureSport Abc

Những lưu ý khi tập Plank bạn nhất định phải biết

Plank là bài tập phổ biến, dễ thực hiện được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng ta cần biết những lưu ý khi tập plank và áp dụng chúng để đạt được hiệu quả tập luyện. Vì vậy, những lời khuyên là gì? Bạn có thể tìm thấy câu trả lời trong một số thông tin dưới đây.



Plank đơn giản và được nhiều người yêu thích

1. Nên tập plank bao nhiêu lần 1 ngày?

Một trong những lưu ý khi tập plank đó là số lần tập plank trong một ngày. Thực tế, dù bộ môn này rất tốt nhưng chúng ta không nên lạm dụng.

Theo đó, mỗi ngày chúng ta chỉ nên tập plank khoảng 3 lần, mỗi lần 2 phút. Điều đó sẽ giúp tối ưu hiệu quả của bài tập và không khiến chúng ta bị quá sức.

2. Nên tập plank trước hay sau khi ăn?

Thời điểm tập plank cũng rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của bài tập cũng như sức khỏe. Vậy chúng ta nên tập plank vào lúc nào? Có nên tập plank trước khi ngủ không? Câu trả lời là chúng ta chỉ không nên tập plank vào lúc quá no, quá đói hoặc trước khi đi ngủ. Tập luyện vào những thời điểm này có thể khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng hoặc khó ngủ.

3. Plank có làm giảm mỡ bụng không?

Plank là một hoạt động tập luyện giúp làm giảm calo nên chúng sẽ giúp giảm mỡ bụng. Vậy 1 phút plank đốt bao nhiêu calo? Theo ước tính, 1 phút plank giúp giảm 3-4 calo, tương đương với 2-3 cái gập bụng. Tuy nhiên, nếu muốn giảm mỡ bụng hiệu quả, chúng ta cần kết hợp plank với nhiều bài tập khác.


Plank đốt cháy calo hiệu quả và giúp làm giảm mỡ bụng

4. Những ai không nên tập plank?

Plank đơn giản và dành cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, điều đó không phải là tất cả. Và một trong những lưu ý khi tập plank là có những người không phù hợp để tập bộ môn này, bao gồm: Người có tiền sử bệnh tim mạch, bệnh hô hấp, béo phì lâu năm, bệnh rối loạn chuyển hóa,...hay những người thích các bài tập cường độ cao. Ngoài ra, chúng ta cũng nên kết hợp thêm các bài tập khác để cơ thể được tác động đồng đều hơn.

5. Những lỗi sai thường gặp trong khi tập plank

Tập plank đúng kỹ thuật mới có thể mang lại hiệu quả như ý muốn. Do đó, những lưu ý khi tập plank còn bao gồm cả việc tránh những lỗi sai khi tập bộ môn này. Đây là một số lỗi phổ biến:

  • Cong lưng: Khi tập plank cần siết cơ bụng. Tuy nhiên nhiều người không nắm được điều này và cong lưng khi thực hiện. Điều đó sẽ gây lên áp lực cho cột sống.

  • Hạ thấp hoặc đẩy mông quá cao: Đây cũng là hai trong số những lỗi sai phổ biến khi tập plank. Cả hai lỗi này đều khiến cho tay phải chịu toàn bộ áp lực của cơ thể và nhanh mỏi hơn.

  • Mắt nhìn thẳng hoặc nhìn lên: Hai lỗi này khiến cho vùng cổ bị áp lực và tư thế dễ bị sai. Cách tập plank đúng là mắt nhìn xuống sàn.

  • Nín thở hay thở không đều: Hít thở là một phần quan trọng của việc tập thể. Vì thế, lưu ý khi tập plank là chúng ta cũng cần giữ hơi thở đều đặn. Đây là một trong những chú ý quan trọng nếu bạn đang tìm cách plank đúng cho nữ, cho nam hoặc cho bất cứ đối tượng tập nào.

  • Tay không đặt vuông góc với sàn: Tay đặt không vuông góc với sàn hoặc quá xa nhau có thể khiến cơ thể mất cân bằng. Từ đó khiến cho chúng ta không duy trì được lâu trong tư thế này.

  • Rụt vai vào gần cổ: Nếu bạn có xu hướng căng cứng cơ và gồng thân trên tạo thành một tư thế co vai thì hãy điều chỉnh lại bởi đó là tư thế sai. Chúng có thể khiến bạn bị đau mỏi vai gáy khi tập.


Cong lưng là một trong những lỗi sai khi tập plank

6. Cách plank lâu

Nếu muốn tăng cường hiệu quả và duy trì được lâu khi tập luyện, chúng ta cần chú ý một số lưu ý khi tập plank dưới đây:

Trên đây là một số lưu ý khi tập plank mà tất cả chúng ta cần biết. Hãy chú ý những vấn đề trên đây để có đạt được hiệu quả tập luyện như mong muốn nhé. Chúc bạn chinh phục thành công bài tập plank này nhé!

3 views0 comments
bottom of page